Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Bài 1: Công cụ Select trong Photoshop

Nếu chịu khó tìm trên mạng, có rất nhiều tài liệu về công cụ chọn này rồi. Tuy nhiên, mình vẫn viết ra một số điểm chính, hi vọng bạn có thể học nó một cách dễ dàng hơn. Theo mình thì đây là công cụ quan trọng nhất trong Photoshop, và bạn nhất thiết phải am hiểu nó, vì chỉnh sửa cắt ghép gì thì cũng cần dùng công cụ này thành thạo. Thế nên đừng coi thường nó. 
Khi bạn muốn bỏ vùng chọn, sử dụng phím tắt Ctrl+D nhé
Khi muốn đảo ngược vùng chọn, vào Select, chọn Inverse hoặc Ctrl+Shift+I
Khi muốn chọn lại vùng vừa chọn, vào Select, chọn Reselect

Mình sử dụng Photoshop CS3 nhé, về các phiên bản khác thì công cụ này cũng không có khác nhau lắm ^^
Trước hết, cho bạn nào chưa biết về vùng chọn là gì thì mình nói qua chút.
Nếu bạn đang chỉnh sửa một tấm ảnh, mà chỉ muốn thay đổi một vùng nào đó thôi, thì hãy cho vùng đấy vào vùng chọn. Bạn tẩy xóa gì trong toàn bộ bức ảnh cũng được, nhưng chỉ vùng chọn là bị thay đổi.
Ví dụ như tấm ảnh dưới đây, mình muốn xóa nền đi, để ghép người vào hình khác chẳng hạn, thì mình có thể dùng công cụ tẩy, tẩy một cách tỷ mỉ từng tý của nền. Nhưng sẽ đơn giản hơn nhiều nếu bạn chọn vùng nền trước, sau đó cứ lia công cụ tẩy đi khắp nơi, nó cũng chỉ tẩy phần bạn chọn chứ không hề ảnh hưởng đến hình người. 

Một cái cần lưu ý trước khi chọn nữa là chỉ số Feather. Sau khi bạn chọn, nhấn chuột phải và chọn feather, hoặc có thể nhìn ngay ở thanh phía trên. Feather làm mờ biên của vùng chọn bằng cách tạo ra một ranh giới chuyển tiếp giữa vùng chọn và những điểm ảnh xung quanh. Việc làm mờ này sẽ làm mất chi tiết của những điểm tại biên của vùng chọn. Tuy nhiên, bạn chỉ thấy tác dụng của Feather khi dời nội dung vùng chọn sang một hình ảnh khác hoặc tô màu vào vùng chọn.Hãy so sánh ở 2 hình dưới đây nhé, hình 1 là feather = 0 và hình 2 là feather = 30.


Feather bằng 0 thì sẽ thấy đường biên cứng hơn, sắc nét hơn. Còn feather = 30 sẽ thấy đường biên mờ, không rõ ràng. Bạn thay đổi feather khi muốn chỉnh sửa vùng chọn mà không để nó quá lộ so với vùng xung quanh, ví dụ khi tô màu môi chẳng hạn ^^
Khi bạn làm việc với vùng chọn, có thể thấy ở thanh phía trên, (ko biết gọi là thanh gì ^^) như dưới đây:
Hình đầu tiên, là chỉ chọn một vùng. Nếu bạn chọn tiếp, nó sẽ xóa vùng chọn cũ. Hình thứ 2 là lấy vùng hợp của 2 vùng chọn, tức là cộng thêm vùng chọn mới, hình 3 là trừ đi, còn hình 4 là lấy giao giữa 2 vùng chọn cũ và mới.
Rồi, bây giờ thì đến bộ công cụ chọn. Nó gồm 3 công cụ nằm ngay dưới Move tool. Bạn có thể thấy là trên icon của một số công cụ trong bảng công cụ có một dấu tam giác nhỏ ở góc dưới, dấu hiệu này có nghĩa là bên trong icon đó có một vài công cụ khác nhau chứ không phải chỉ một công cụ. Mỗi khi thấy dấu tam giác đó, các bạn có thể click chuột phải vào icon để hiện ra tòan bộ các công cụ:
Cái đầu tiên là công cụ Marquee tool
Click vào icon hoặc phím tắt M để chọn Rectangular Marquee tool. Công cụ này có chức năng tạo vùng chọn hình chữ nhật/vuông. Ấn chuột và kéo trên văn bản ảnh, bạn sẽ thấy một hình chữ nhật với đường nét đứt xuất hiện. Đường nét đứt này còn có một tên gọi hình ảnh hơn là “đàn kiến chạy”




Elliptical Marquee Tool : chọn hình tròn. Công cụ này bạn tự thử nhé ^^
Ngay dưới đó là công cụ Lasso tool,  
Lasso tool có 3 loại khác nhau, phím tắt chung là L, để chuyển giữa các loại lasso click chuột phải vào icon trên thanh công cụ hoặc dùng Shift + L.
Đây là Polygonal Lasso Tool. Công cụ này để chọn theo các đường gấp khúc. Tỷ mỉ một tý, dùng công cụ này có thể giải quyết với rất nhiều vùng chọn khó.


Đây là Magnetic Lasso Tool. Như tên gọi của nó, công cụ này hoạt đông như một nam châm. Chỉ cần click chuột một lần và rê chuột xung quanh khối rubik, PS sẽ tự động tìm ra các mép và tự động đặt các “điểm mốc” dọng theo đường chọn. Nếu có điểm mốc nào đặt lệch vị trí, chỉ cần ấn phím Delete để xóa điểm mốc đó và quay lại. Nhưng công cụ này chỉ dùng được với những chỗ có màu sắc tương phản mạnh, còn nếu màu gần như nhau, nó sẽ không lựa chọn được chính xác.


Công cụ Magic wand tool
Magic wand, có nghĩa là cây đũa thần. Để chọn công cụ này click vào hoặc phím tắt W. Công cụ này chọn vùng chọn dựa theo màu sắc. Click chuột vào một vùng bất kì trên văn bản ảnh, Magic wand sẽ tự động chọn vùng chọn có màu sắc tương tự xung quanh đó.
(Mượn ảnh của một blog nào đó :D)
Khi chọn magic wand, các bạn sẽ thanh tùy chọn như dưới:


Trong đó thông số tolerance có thể coi là độ nhạy của magic wand, nếu bạn uncheck ô Contigious, magic wand sẽ chọn tất cả khu vực màu tương tự trong hình thay vì chỉ vùng được click:
Công cụ Quick Selection tool

Click vào icon hoặc phím tắt W. Quick Seletion tool hoạt động giống như một brush, có nghĩa là bạn có thể chỉnh size, size lớn thì vùng chọn sẽ lớn và ngược lại. Dùng phím tắt “[" hoặc "]” để tăng/giảm size. Bạn chỉ cần click và kéo chuột trên văn bản ảnh, công cụ sẽ tự động cho ra vùng chọn, đây là một công cụ tự động tìm nét khá thông minh và kết quả có thể sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Một khi đã có vùng chọn, bạn có thể vào Select -> Modify để thay đổi vùng chọn với những tùy chọn có sẵn:

-Border sẽ tạo ra vùng chọn dạng đường viền.

-Smooth sẽ làm tròn các góc của vùng chọn.

-Expand sẽ mở rộng vùng chọn

-Contract
sẽ thu nhỏ vùng chọn

-Feather sẽ bôi nhòe mép của vùng chọn để khi cắt hình ra mép mượt và không bị gai.

Ngòai ra, dưới mục Select bạn cũng có thể chọn:

-Grow để vùng chọn tự động mở rộng ra vùng có màu sắc tương tự

-Smilar để vùng chọn mở rộng ra tất cả những vùng có màu sắc tương tự trên văn bản ảnh.

0 Responses to “Bài 1: Công cụ Select trong Photoshop”

Đăng nhận xét